Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp xuất bản sự kiện thời sự

Kỹ năng tổng hợp sự kiện hút người xem

 



Tool xuất bản thông tin trực tuyến Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản chiếu được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

https://news-gle.com/suc-khoe/

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.

Phương pháp soạn thảo thông tin nóng hổi Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức khắc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt luốt ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

thành thử người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế bình thường. Chính thành ra bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin trình diễn.# rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như không có sự gọt giũa về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

 

 


 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối bít tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Tool đưa tin tức tài chính Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Để sáng tạo nội dung Online trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị lôi cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng kết nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên can của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và quyến rũ người nghe.

 

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao tế và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể diễn tả một cách tiết kiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, song song biểu đạt những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin chủ chốt nhất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét