Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Nghiên cứu Chính tả tiếng Việt là gì

Từ chữ quốc ngữ đến vấn đề chính tả tiếng Việt


Chính tả tiếng Việt là một vấn đề được hồ hết mọi người quan hoài, từ các nhà nghiên cứu tiếng nói cho đến cả những nhân viên văn phòng chuyên nghiệp. vì chưng, viết đúng chính tả tiếng Việt ngoài việc trình diễn.# sự chuyên nghiệp của một tổ chức, nó còn là hiệu số đánh giá kỹ năng làm việc của một nhân viên văn phòng. Nhưng vấn đề là không ai cũng viết đúng chính tả tiếng Việt.

Giới thiệu về chữ quốc ngữ
Chữ Quốc ngữ được các nhà tuyên giáo Dòng Tên tại Việt Nam sáng chế dựa trên ký tự Latinh vào nửa đầu thế kỷ 17 và suốt một thời kì dài tới cuối thế kỷ 19 chỉ được lưu hành trong giới đạo thiên chúa.

Thay vì chỉ tồn tại trong giới đạo gia tô như ý tưởng trước hết của nó, nhưng vì chữ quốc ngữ dễ viết, dễ học đã được nhiều bậc kiến thức trong các Hội đoàn như Hội Trí Tri, phong trào Duy Tân, Đông Kinh Nghĩa Thục… cổ súy dùng và cố công truyền bá.

Và như chúng ta đều biết, từ sự nổ lực của các nhà kiến thức nước nhà, chữ quốc ngữ đã được sử dụng đầu tiên vào năm 1867 trên Gia Định Báo.

 


Từ chữ quốc ngữ đến vấn đề chính tả tiếng Việt

 

Chính tả là gì?
Như chúng ta đều biết, chữ quốc ngữ dùng hệ thống chữ cái Latin cải biên để ghi các âm tiếng Việt, qua nhiều lầm chỉnh sửa thì cách viết tiếng Việt dần được hợp nhất và người viết cần phải tuân theo theo các lề luật nhất mực.
Việc viết đúng tiếng Việt theo các lệ luật được Nhà nước quy định được gọi là viết đúng chính tả.

một đôi chuẩn chính tả tiếng Việt
Trong tiếng Việt có những chuẩn chính tả được hợp nhất, Chẳng hạn cách dùng giữa i (ngắn) và y (dài) có thể được phân biệt như sau:

- Các từ Hán Việt thường viết bằng y dài: quan điểm, lưu ý, y sĩ, chuẩn y….

- Khi i đứng một mình thường là i (ngắn): eo sèo, ậm ạch, ầm ĩ…

Ngoài ra, gần đây, khi hệ thống chữ Việt được tiêu chuẩn hóa trên máy tính cá nhân chủ nghĩa thì cũng có một đôi chuẩn chính tả tiếng Việt về cách bỏ dấu. Chẳng hạn như: òa hay oà, túy hay tuý….

Lỗi chính tả tiếng Việt
Khi xét đến vấn đề lỗi chính tả tiếng Việt thì chúng ta cần nhớ đến vấn đề phương ngữ khôn xiết phức tạp của tiếng Việt.
chả hạn, trong phương ngữ miền Bắc ch ở đầu từ và tr đồng âm với nhau, cả hai đều được phát âm là tr. Trong khi đó âm trong phương ngữ miền Nam. Ngày càng có nhiều người nói phương ngữ miền Nam phát âm ch ở đầu từ và tr giống nhau.
Chính vì sự bổ sung lẫn nhau của phương ngữ giữa các cộng đồng dân tộc nên cấu trúc từ vựng của tiếng Việt rất phong phú. Một số từ vị được công nhận trên lĩnh vực văn chương, báo chí nhưng trên văn bản hành chính thì không được phép dùng, nó là lỗi chính tả.
bởi thế, khi nói đến lỗi chính tả tiếng Việt, ngoài các lỗi chính tả phát xuất từ căn nguyên đánh máy, dùng sai dấu câu, sai âm tiết thì cách xử lý sao cho thích hợp cũng là một vấn đề khôn cùng phức tạp.

Phần mềm thẩm tra chính tả tiếng Việt
Nếu bạn chưa từng dùng qua một phần mềm rà chính tả tiếng Việt nào cả, có lẽ khi chúng tôi nhắc đến phần mềm soát chính tả tiếng Việt thì bạn sẽ hơi giật thột.
Nhưng sự thật là trong vài năm qua đã có những đơn vị thiết kế và xây dựng các phần mềm rà lỗi chính tả tiếng Việt, từ chữa lỗi đơn giản như lỗi đánh máy, cho đến khả năng kiểm tra cấu trúc âm tiết tiếng Việt liệu đã hợp chuẩn hay chưa.
Các phần mềm chữa lỗi chính tả tiếng Việt thường có 2 hướng thiết kế phổ thông.
Hướng thứ nhất: Các phần mềm dựa vào một tệp các lỗi phổ biến để nhận dạng các lỗi chính tả.
Hướng thứ hai: Phần mềm dựa vào các tự điển chuẩn xác để nhận dạng lỗi chính tả.

Từ chữa lỗi chính tả đơn giản đến sửa lỗi chính tả trong Word bằng phần mềm

ngày nay thì hiếm có một phần mềm soát lỗi chính tả tiếng Việt hoàn thiện được xuất bản trong nước.

Trước đây, có vài phần mềm sửa lỗi chính tả thương mại xuất hiện nhưng khả năng phát triển mở mang để đạt đến độ chuẩn xác tuyệt đối nghe đâu là bất khả, nên hồ hết các phần mềm chính tả thương nghiệp đều đã tạm dừng phát triển.
Nhưng điều đáng vui mừng là trong thời gian gần đây thì phần mềm soát chính tả Tummo Spell đang nổi lên như là một hiện tượng hiếm hoi trong lĩnh vực xử lý tiếng Việt.
Tummo Spell là add-in sửa lỗi chính tả tiếng Việt hoạt động trên Word, ngày nay có phiên bản 4.0.1.
Khả năng của Tummo Spell là có thể giúp bạn phát hiện trên 85% các lỗi chính tả tiếng Việt như là lỗi đánh máy, lỗi từ vựng, lỗi ngữ pháp cơ bản…
Nếu bạn thẳng gõ văn bản trên Word mà bản thân thường sai lỗi chính tả thì hãy dùng phần mềm Tummo Spell 2019 nhé!
Link tải Tummo Spell 2019 có tại đây:
https://www.tummosoftware.com/add-ins/tummo-spell.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét